Cảnh báo từ Bộ Y tế: Yêu cầu Shopee và Lazada ngừng kinh doanh thực phẩm chức năng chưa được cấp phép

Ngày 27/5 vừa qua, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản chính thức yêu cầu hai nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam – Shopee và Lazada – ngừng ngay việc kinh doanh các loại thực phẩm chức năng (TPCN) chưa có giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hợp lệ. Động thái này được đưa ra sau khi cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt vi phạm liên quan đến việc kinh doanh TPCN trên các sàn thương mại điện tử.
Danh sách các sản phẩm vi phạm bị "tuýt còi"
Qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn Thực phẩm đã phát hiện nhiều sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đang được quảng cáo và rao bán công khai trên Shopee và Lazada mà chưa được cấp phép theo quy định của pháp luật. Các sản phẩm cụ thể bao gồm:
-
Omega 3-6-9 1600mg
-
Natto Kinase 4000fu
-
Estroven - Complete Multi-Sympton
-
Kirkland Glucosamine 1500mg & Chondroitin 1200mg
-
Glucosamine 1500mg With MSM 1500mg
-
Cảm cúm Taisho Pabron Gold A – Số 1 Nhật Bản
Đây đều là những sản phẩm được giới thiệu là có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch, xương khớp, trí nhớ, nội tiết tố... tuy nhiên chưa hề được cấp giấy chứng nhận công bố sản phẩm – điều kiện bắt buộc để được lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.
Yêu cầu khẩn cấp từ Cục An toàn Thực phẩm
Trong công văn gửi đến Công ty TNHH Thương mại điện tử Lazada Việt Nam và Công ty TNHH Shopee, Cục An toàn Thực phẩm yêu cầu:
-
Khẩn trương rà soát tất cả các sản phẩm TPCN đang được kinh doanh trên nền tảng;
-
Ngừng ngay hoạt động quảng cáo và buôn bán các sản phẩm chưa được cấp phép;
-
Gỡ bỏ toàn bộ thông tin sản phẩm vi phạm khỏi hệ thống;
-
Báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản trước ngày 30/5/2025.
Ngoài ra, cả hai công ty cũng được nhắc lại nghĩa vụ thực hiện nghiêm túc công văn số 2791/ATTP-SP ban hành ngày 14/11/2024, liên quan đến việc quản lý và kiểm soát mặt hàng thực phẩm chức năng trên sàn thương mại điện tử.
Hiện trạng: Sản phẩm vi phạm vẫn còn được rao bán
Dù đã có yêu cầu từ cơ quan chức năng, khảo sát thực tế sau ngày 27/5 cho thấy, nhiều sản phẩm vẫn tiếp tục được rao bán công khai trên Shopee và Lazada. Cụ thể:
-
Viên uống Omega 3-6-9 1600mg vẫn được hiển thị đầy đủ thông tin với mức giá dao động quanh 600.000 đồng/hộp.
-
Kirkland Glucosamine 1500mg & Chondroitin 1200mg được rao bán với giá từ 773.000 – 859.000 đồng/hộp.
-
Glucosamine 1500mg With MSM 1500mg cũng xuất hiện trong giỏ hàng của nhiều nhà bán với giá khoảng 600.000 đồng/hộp.
-
Trên Lazada, một số sản phẩm như Estroven Complete Multi – Symptom tuy đã hiện “hết hàng” nhưng vẫn hiển thị trong danh sách hàng hóa.
Mối nguy từ việc bán TPCN không phép
Việc các sản phẩm thực phẩm chức năng chưa có giấy tờ hợp lệ nhưng vẫn được bày bán trên các sàn thương mại điện tử mang đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe người tiêu dùng. Các sản phẩm này thường được quảng cáo với những công dụng như thuốc chữa bệnh, dễ gây hiểu nhầm và thậm chí khiến người dùng lạm dụng, bỏ qua điều trị y tế chính thống.
Theo các chuyên gia y tế, tình trạng này phản ánh lỗ hổng trong khâu kiểm duyệt nội dung và sản phẩm trên các nền tảng TMĐT. Việc các sản phẩm chưa được cấp phép có thể tiếp cận người tiêu dùng một cách dễ dàng là vấn đề đáng báo động, đặc biệt khi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.
Hành động tiếp theo từ cơ quan quản lý
Để tăng cường kiểm soát thị trường TPCN, Bộ Y tế đã thành lập 15 tổ kiểm tra đột xuất nhằm giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh các mặt hàng nhạy cảm như thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc, sữa… trên sàn thương mại điện tử và các mạng xã hội.
Người dân được khuyến cáo chỉ nên mua TPCN từ các cơ sở được cấp phép, có nguồn gốc rõ ràng, tránh bị ảnh hưởng bởi thông tin quảng cáo chưa kiểm chứng.
Động thái “tuýt còi” của Cục An toàn Thực phẩm là lời cảnh tỉnh cho cả người tiêu dùng lẫn các sàn TMĐT về trách nhiệm trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, đặc biệt với nhóm hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Trong bối cảnh thị trường thực phẩm chức năng phát triển mạnh mẽ, việc siết chặt quản lý là điều cần thiết nhằm bảo vệ người tiêu dùng và giữ gìn sự minh bạch của thị trường.
Tác giả: Mạnh Dũng Agency
Ngày đăng: 28/05/2025
Nguồn: Cục An toàn Thực phẩm, khảo sát thực tế từ Shopee & Lazada
Bình luận